วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Homework 3 โรงเรียนวัดท่าข้าม

Prototype แก้ปัญหาอะไร


จากการที่ได้ไปสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลมาจากน้องๆโรงเรียนนาหลวงและได้พบสิ่งที่น้องต้องการตามบทความก่อนหน้านี้ที่ได้ทำการอัพไว้ เราจึงคิดโปรเจคนี้ขึ้นมาและทำ Prototype นี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังต่อไปนี้

-   น้องๆอยากไปเที่ยวหลายๆที่ในเวลาที่มีน้อยและใช้เงินน้อย พวกผมเลยจำลองสถานที่เสมือนจริงขึ้น

-   น้องๆชอบเที่ยวแน่นอนว่าต้องมีพาหนะ แต่น้องจะชอบพาหนะที่แตกต่างกันออกไป เราจึงทำพื้นฐานมาทดสอบก่อนนั่นก็คือรถยนต์

-  เราใส่ฟังก์ชันต่างๆให้ดูเหมือนกับว่าเรากำลังขับรถในสถานที่นั้นจริงๆ เช่น เหยียบคันเร่งภาพจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าถ้าปล่อยภาพก็จะหยุด เมื่อหมุนพวงมาลัยภาพจะทำการหมุนได้ 360 องศา

-  น้องแต่ละคนอยากไปเที่ยวสถานที่ไม่เหมือนกัน พวกผมเลยจะทำให้สามารถเปลี่ยนสถานที่ได้ โดยใช้ปุ่มกดง่ายๆเป็นตัวเลือกสถานที่

ข้อมูลที่ได้รับ


จากการไปสอบถามและสังเกตพฤติกรรมของเด็กๆที่มีต่อprototypeโปรเจคของกลุ่มเราพบว่า

-  เด็กส่วนใหญ่ที่สนใจจะเล่นprototypeของกลุ่มเราจะเป็นเด็กผู้ชาย

-  วิดีโอตัวอย่างที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือวิดีโอจำลองว่าตัวน้องกำลังแข่งรถอยู่

-  จากการสอบถามเด็กผู้หญิงพบว่าน้องชอบธรรมชาติ

-  จากการทดสอบพบว่ามีเด็กแค่50เปอร์เซ็นต่อ1กลุ่มที่ทำการทดสอบอีก50เปอร์เซ็นคือนั่งดูเพื่อนเล่น

-  น้องชอบพาหนะที่แตกต่างกันไป เช่น รถสปอร์ต รถกระบะ และ ยูเอฟโอ เป็นต้น

-  มีน้องบางคนกลัวความสูงจึงทำให้ไม่กล้าเล่น



HMW(How Might We)


-  เราจะทำให้เด็กไม่ว่าจะเพศไหนๆสนใจในเครื่องเล่นของเรามากขึ้นได้อย่างไร

-  เราจะทำอย่างไรให้น้องรู้สึกว่ากำลังอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆมากขึ้น

-  เราจะทำยังไงให้สามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถได้ตามใจน้อง

-  เราจะทำอย่างไรกับพาหนะของเราบ้างให้เป็นที่พอใจของเด็กส่วนใหญ่และมีความปลอดภัย

ภาพบรรยากาศ


ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง

-  เด็กผู้หญิงที่บอกว่าอยากขับรถกระบะเนื่องจากสามารถบรรทุกเพื่อนไปได้หลายคน

-  เด็กผู้ชายที่ไม่ชอบขับรถเหมือนกันอย่างเช่นน้องผู้ชาย2คนกลุ่มนี้ ชอบนอนเฉยๆสบายๆ



-  จะเห็นได้ว่าเด็กผู้ชายมีความชื่นชอบในการขับรถและตั้งใจเล่นมากเนื่องจากเป็นวิดีโอว่าตัวน้องเองกำลังแข่งรถอยู่



-  เด็กผู้ชาย2คนนี้มีความชอบเหมือนกันไดโนเสาร์เราจึงจำลองให้น้องเข้าไปสู่ยุคดึกดำบรรพ์

-  เด็กผู้หญิงที่นั่งคุยอยู่กับผมเค้าบอกว่าไม่ชอบทำกิจกรรมที่เคลื่อนที่ร่างกายอะไรมากเนื่องจากกลัวล้มกลัวเจ็บ กลัวความสูงและเป็นคนขี้อายอีกด้วย



-  เด็กผู้หญิง3คนนี้ชื่นชอบธรรมชาติเป็นอย่างมาก มีความตื่นเต้นและตื่นตัวตลอดเวลา ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความสนใจในสิ่งที่กลุ่มผมทำมากที่สุด น้องเค้าก็เสนอมาว่าถ้าพาหนะสามารถเคลื่อนที่ได้ก็น่าจะดี

- แต่จากการสังเกตน้องสนุกกับการจำลองตัวเองว่าแข่งรถอยู่มากกว่า แต่ธรรมชาติน้องก็ชอบแต่อยากให้เพิ่มอะไรที่มันทำให้คนเล่นอินมากกว่านี้เช่นเสียงเอฟเฟ็คต่างๆ 


วิดีโอแสดงการทดสอบ







สรุป
          ในการไปทดสอบ prototype เนื่องจากในกลุ่มของเราทำ project ที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย ทำให้เด็กเห็นภาพและทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพียงแต่ในช่วงแรก(กลุ่มแรก)เด็กจะยังไม่กล้าแสดงออกไม่กล้าตอบคำถาม(สังเกตได้จากเมื่อไปกลุ่มอื่นเด็กพูดคุยและแสดงออกมากขึ้นอย่าชัดเจน) เมื่อผ่านไปในเวลาหนึ่งก็สามารถถามและสังเกตได้ซึ่งหลักๆที่ได้จากเด็กคือ เด็กชอบการแข่งขันชอบสนามรถแข่งมากที่สุด และสนใจการท่องเที่ยวในที่ๆรู้จักรองลงมา เช่น ทะเล ภูเขา ในประเทศไทยและในต่างประเทศจะสนใจญี่ปุ่นกับเกาหลี ในส่วนของตัวพาหนะเด็กมีความชื่นชอบหลากหลายแตกต่างกัน เมื่อได้ข้อมูลจึงได้แนวทางการปรับปรุง prototype คือการเพิ่มแผนที่ให้หลากหลายเพื่อจะได้รู้ว่าเด็กชอบสถานที่แบบไหน แต่ในส่วนของการเปลี่ยนพาหนะยังไม่สามารถทำได้

1 ความคิดเห็น: